image banner
Tây Giang tổ chức liên hoan trống chiêng và múa tân tung, da dá năm 2024
Lượt xem: 134

Tối 5/8, UBND huyện Tây Giang tổ chức liên hoan các Câu lạc bộ trình diễn trống chiêng và múa tân tung, da dá truyền thống năm 2024.

anh tin bai

Một tiết mục văn nghệ mở đầu buổi tối liên hoan

Liên hoan thu hút hàng trăm nghệ nhân, diễn viên không chuyên của 10 xã trên địa bàn huyện tham gia trình diễn các tiết mục trống chiêng kết hợp múa tân tung, da dá thông qua các nghi thức lễ hội khai năm tạ ơn rừng, mừng gươl mới, lúa mới... trong cộng đồng Cơtu.

anh tin bai

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội

Mỗi đội thi đã trình diễn dàng dựng và hoà tấu nhạc cụ truyền thống, múa tân tung Da’dá về một lễ hội truyền thống tốt đẹp của người Cơtu đã thu hút rất đông người dân địa phương du khách đến xem cỗ vũ. 

anh tin bai
Đơn vị xã Atiêng trình diễn phần thi đẹp mắt được BTC đánh giá cao

Bên cạnh thể hiện các điệu múa, tiếng trống, tiêng chiêng cùng với rất nhiều vật dụng sinh hoạt truyền thống của người Cơtu đã tạo nên liên không gian sinh hoạt, trình diễn nghệ thuật trống chiêng và múa tân tung, da dá truyền thống, góp phần nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa lâu đời của cộng đồng Cơtu.

Đồng thời, vận động và thu hút các thế hệ nghệ nhân, nhất là nghệ nhân trẻ trong việc làm tốt vai trò những người truyền nối giúp khôi phục, gìn giữ và trao truyền những giá trị văn hóa, lễ hội, âm nhạc, điệu múa truyền thống của đồng bào Cơtu đến với người dân và du khách.

anh tin bai

Đơn vị xã Tr’hy trình diễn nhạc cụ cùng với bộ trang phục bằng vỏ cây thu hút người xem

Đây cũng là cơ hội để giáo dục cho các thể hệ trẻ hiểu biết về những bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch xanh của huyện trong những năm tới.

Qua đó, thu hút các thế hệ nghệ nhân, nhất là nghệ nhân trẻ trong việc làm tốt vai trò những người truyền nối giúp khôi phục, gìn giữ và trao truyền những giá trị văn hóa, lễ hội, âm nhạc, điệu múa truyền thống của đồng bào Cơtu đến với người dân và du khách; giáo dục cho các thể hệ trẻ hiểu biết về những bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc mình, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch xanh của huyện trong những năm tới.

anh tin bai

Đơn vị xã Tr’hy trình diễn đạt giải nhất tại liên hoan

Theo ông Arất Blúi, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết người Cơtu vốn có một kho tàng văn hóa đa dạng và mang nhiều giá trị nghệ thuật độc đáo, từ nghệ thuật trống chiêng, múa tân tung, da dá cho đến các làn điệu dân ca, âm nhạc truyền thống.

"Liên hoan là dịp để khơi gợi các giá trị nghệ thuật đó đến gần hơn với người trẻ và cộng đồng. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào văn hoá, văn nghệ, nghệ thuật truyền thống của người Cơtu ở các cơ quan, đơn vị, các trường học và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện" - ông Arất Blúi nhấn mạnh. 

anh tin bai

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất thuộc về đơn vị xã Tr’hy; đồng giải nhì gồm đơn vị xã Atiêng, đơn vị xã Lăng; đồng giải ba đơn vị xã Avương, đơn vị xã Axan. Ngoài ra còn trao 3 giải khuyến khích cho 3 đơn vị.  

                                                                          Tác giả: Hiền Thúy

Tin mới
Tây Giang quê mình
Thống kê truy cập
  • Đang online: 102
  • Hôm nay: 554
  • Trong tuần: 2 448
  • Tất cả: 25941

image banner

 

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN TÂY GIANG- QUẢNG NAM
Cơ quan chủ quản: UBND Huyện Tây Giang.
Trưởng ban Ban biên tập: Đồng chí Arất Blúi - Phó chủ tịch UBND huyện.
Địa chỉ: Thôn Agrồng, xã Atiêng, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.
Điện thoại: 02353.796.016 - Fax:  02353.796.016
Email: taygiang@quangnam.gov.vn
Ghi rõ nguồn Cổng thông tin điện tử http://taygiang.quangnam.gov.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.
 
ipv6 ready

 

                   Chung nhan Tin Nhiem Mang