Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search

 

Tây Giang triển khai dự án “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập cho trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam”

Ngày đăng: 14:31 | 26/09 Lượt xem: 77

    Sau khi Dự án “Bộ công cụ hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với đọc viết và toán” (2015-2018) vừa kết thúc và dự án kế tiếp “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập cho trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam” (2018-2020) góp phần cải thiện chất lượng học tập của trẻ em Tây Giang.

    Giai đoạn 2015 - 2018, Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế hỗ trợ - SC đã phối hợp với Bộ GD-ĐT giới thiệu, triển khai thí điểm bộ công cụ hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với đọc viết toán và tiếng Việt (ELM) tại huyện Tây Giang của Quảng Nam và Văn Chấn của Yên Bái. Có khoảng 4.000 trẻ em của hai huyện trên được hưởng lợi từ chương trình. Bộ công cụ hỗ trợ trẻ mầm non làm quen với đọc viết toán và tiếng Việt được ngành giáo dục 2 huyện trên áp dụng và tạo sự chuyển biến tích cực bước đầu. Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, nguyên Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tây Giang đánh giá: Với dự án này nhiều giáo viên mầm non ở Tây Giang đã biết lồng ghép hoạt động phát triển kỹ năng làm quen với toán và đọc viết cho trẻ và văn hóa đồng bào Cơtu vào việc tạo ra đồ dùng dạy học cho trẻ. Nhìn chung, trẻ ham thích học tập hơn và có chuyển biến tích cực trong việc làm quen với đọc viết và toán trong lớp mầm non.

 

    Để tiếp nối dự án, giai đoạn 2018 - 2020, cũng từ sự hỗ trợ từ Tổ chức SC, Phòng GD-ĐT huyện Tây Giang và Ban Quản lý dự án “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập cho trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam” chính thức khởi động vào 6.2018. Dự án hỗ trợ cho 4 trường tiểu học Tây Giang (triển khai 3 năm, tổng nguồn hỗ trợ 11,8 tỷ đồng) gồm: Tiểu học xã Atiêng, Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học xã Bhalêê, Tiểu học xã Avương, Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Dang. Mục tiêu dự án hướng tới là giúp đỡ 1.000 học sinh tại 4 trường học, 100 giáo viên và 600 đối tượng phụ huynh học sinh được hưởng lợi từ việc chăm sóc, giáo dục trẻ độ tuổi từ 6 đến 11.

    Trước khi bước vào năm học mới 2018-2019, phòng Giáo dục phối hợp với Ban Quản lý dự án “Nâng cao khả năng sẵn sàng đi học và kết quả học tập cho trẻ em dân tộc thiểu số tại Việt Nam” đã tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh. Lớp tập huấn kéo dài trong 5 ngày, các thầy cô giáo và phụ huynh được trang bị nhiều kỹ năng tăng cường kĩ năng đọc viết cho học sinh tiểu học, được thực hiện tại trường và tại nhà nhằm cải thiện kết quả học tập của trẻ. Phương pháp tiếp cận này sẽ được bổ sung thêm yếu tố giáo dục song ngữ (GDSN) dựa trên tiếng mẹ đẻ để giải quyết các rào cản ngôn ngữ giữa giáo viên và học sinh.

    Chị Phong Thị Ba, giáo viên trường Tiểu học Avương nói: (Theo tôi, trước khi chưa có dự án là phụ huynh có quan tâm đến con em mình nhưng thật sự chưa biết cách quan tâm như thế nào để giúp con em mình học tốt hơn. Từ khi có chương trình SC này đến thực hiện thì tôi thấy chương trình SC rất hiệu quả, thứ 1 giúp phụ huynh biết cách giáo dục con mình, thứ 2 phụ huynh nắm được cách dạy học cùng con. Khi chưa có dự án, phụ huynh dạy đơn thuần chỉ nhắc con học thôi nhưng chưa có cơ hội học cùng con. Ngay sau khi có chương trình SC phụ huynh đã cùng học với con, làm các đồ dùng học tập cùng con. Chương trình này giúp phụ huynh quan tâm, gần gũi hơn với con. Còn đối với học sinh, khi đưa vào chương trình học thì học sinh rất hứng thú học, vì chương trình này lồng ghép các trò chơi. Đặc biệt chương trình lồng ghép các câu lạc bộ, phụ huynh đến trường để giáo viên hướng dẫn cách giáo dục con mình.)

    Trao đổi thêm về tham gia chương trình dự án này qua lớp tập huấn chị Avô Thị Thiên, thôn Arung, xã Bhalêê là phụ huynh cho biết: (Qua lớp tập huấn này giúp tôi có nhiều kỹ năng hơn dạy con học tốt hơn biết về cái chữ và nhận biết nhìn vào tranh ảnh. Bữa trước con tôi không biết đọc và bây giờ tham gia câu lạc bộ con tôi đã tiến bộ hơn. Thật sự dự án này rất hiệu quả, rất thực tế phù hợp với người đồng bào ở đây. Không riêng con tôi mà nhiều phụ huynh có con em khác đều được hưởng quyền lợi từ dự án.)

    Chị Trần Hương Thảo , quản lý dự án chia sẻ, với trẻ em miền núi Tây Giang, rào cản ngôn ngữ là yếu tố khiến trẻ khó khăn trong học tập nên phương pháp giáo dục đa ngữ từ dự án đưa ra là hết sức cần thiết, giúp giáo viên và học sinh hiểu được ý nghĩa khi dạy, đọc, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ nói, khuyến khích trẻ nói chuyện, kể chuyện… Chương trình còn áp dụng hình thức đánh giá thường xuyên ở trẻ qua các bước kiểm tra đánh giá để xác định những trẻ khó khăn về đọc, nói để điều chỉnh hướng giúp trẻ cải thiện. Các tình nguyện viên từ dự án cũng sẵn sàng sát cánh cùng các em từ lớp học lẫn gia đình. Dự án thành lập các hội cha mẹ, đôi bạn cùng học, ngày hội đọc sách… để trẻ tiếp cận với văn hóa đọc, cải thiện thói quen đọc sách ở trẻ. Trẻ em độ tuổi 6 - 11 thuộc các trường được Phòng GD-ĐT huyện Tây Giang hỗ trợ sách giáo khoa, tài liệu học tập với tổng nguồn hỗ trợ hơn 500 triệu đồng từ dự án.

    Trao đổi thêm về mục đích dự án, chị Trần Hương Thảo nói: (Mục đích dự án kết hợp giữa Tổ chức cứu trợ Trẻ em với phòng GD&ĐT huyện Tây Giang nhằm tăng cường kỹ năng đọc viết cho học sinh tiểu học, đặc biệt chú trọng đối tượng học sinh lớp 1 đến lớp 3 là các em thuộc đồng bào thiểu số gặp khó khăn rất nhiều về mặt ngôn ngữ trong lớp học. Dự án bao gồm 4 hợp phần chính. Hợp phần đầu tiên đánh giá học sinh, hợp phần thứ 2 tăng cường tập huấn năng lực chuyên môn cho giáo viên tiểu học, hợp phần thứ 3 huy động sự tham gia của cộng đồng vào sự nghiệp chăm sóc giáo dục trẻ em, hợp phần thứ 4 tạo môi trường giàu chữ viết giàu sách giàu tranh truyện để các em đến trường hay ở nhà đều được tiếp xúc với các môi trường mà có nhiều yếu tố chữ viết để tăng cường khả năng đọc viết các em lên.)  

    Tuy đây là dự án không mới, dự án đã được triển khai tại địa bàn  huyện trong nhiều năm qua, nhưng dự án giai đoạn 2018-2020 sẽ góp phần cải thiện môi trường giáo dục tại các trường thông qua việc hỗ trợ cải thiện các cơ sở vật chất trường học, cải thiện một số phòng học và thư viện, góc đọc sách tại các điểm trường, cung cấp tài liệu giáo dục phù hợp cho giáo dục trẻ. Ngoài việc trẻ gặp khó khăn khi tiếp cận với giáo dục chậm hơn trẻ em đồng bằng, thiếu môi trường học tập thuận lợi nên một tỷ lệ lớn trẻ trong độ tuổi chưa sẵn sàng đi học, tỷ lệ trẻ lưu ban cao, nghỉ học sớm cũng nhiều. Dự án không chỉ nâng chất lượng học tập của trẻ mà còn nâng cao ý thức cho phụ huynh miền núi về tầm quan trọng của giáo dục sớm ở trẻ./.

Tác giả: Hiền Thúy

[Trở về]

Các tin cũ hơn:

CMS14 - Tin Tức - Tin Mới - Đọc Nhiều

Tin mới

Text/HTML








Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá như thế nào về cổng thông tin này?

Liên kết Website