Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search

 

Tìm đường lên vùng cao biên giới

Người đăng: Quản Trị Ngày đăng: 3:02 | 23/10 Lượt xem: 2573

     Bốn xã sát biên giới Việt - Lào của Tây Giang nhiều ngày qua trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi bị cô lập do tắc đường suốt hơn 20 ngày kể từ lúc bão số 9 ập đến. Nhiều nỗi niềm đan xen: liệu đồng bào vùng cao có thiếu đói, học sinh phải bỏ học và làm sao sớm đến được với đồng bào?

     Sau mấy phút hội ý nhanh, đoàn công tác của huyện Tây Giang bắt đầu cuộc hành trình về với bà con 4 xã vùng cao biên giới. Chủ tịch UBND huyện, Bh'riu Liếc - người đã từng nếm trải nỗi gian truân của tuyến đường dốc cao, trơn trượt này không quên căn dặn: “Mấy anh em phải chuẩn bị thật đầy đủ xăng, thay nhớt và nhớ gắn xích vào lốp xe để đảm bảo an toàn cho chuyến đi”.

     Rất gần, mà lại rất xa…

     Mới xuất phát khoảng chừng hơn 5km, chiếc xe Win thuộc loại tốt nhất của huyện chở Phó Chủ tịch UBND huyện Bling Mia đã bị “đánh võng”, xe tua bánh liên tục giữa bùn đất, lăn kềnh trên đường. Thật may, xe và nguời không bị ảnh hưởng gì. Sau một hồi hì hục dưới cái lạnh buốt của gió mưa, họ đã vượt qua. Cung đường từ trung tâm huyện về xã A Xan dài 38km, nếu bình thường như mọi ngày thì phóng xe máy khoảng 2 giờ nhưng đúng vào thời điểm này chúng tôi phải hành quân với thời gian dài gấp năm lần. Thú thật, cung đường này có phong cảnh tuyệt đẹp và hùng vĩ. Đồi núi cao ngất, uốn lượn trên lưng chừng núi. Giá như được đến đây trong ngày quang đãng nào đó, giữa lồng lộng đất trời phóng tầm nhìn với sương giăng mờ ảo ngút ngàn, bên dưới là cả một thung lũng bạt ngàn cây lá cùng muôn vàn thanh âm của núi rừng… chắc chắn mọi người sẽ cảm nhận hết khung cảnh bình yên đến ngây ngất. Nhưng hôm nay đang là thời điểm cứu trợ khẩn cấp. Sau bão số 9 đã hơn 20 ngày mà người dân vùng cao vẫn cô lập. Và đường sá ách tắc nghiêm trọng.

     Để đến được vùng cao biên giới phải vượt qua nhiều con suối sâu và chinh phục 7 con dốc cao ngất trời. Đó là dốc đất đỏ, đá đen, Abanh, Ađoong, Ch'hoom, Raláp và dốc Trơn. “Đi công tác khu 7 phải chọn anh em có sức khỏe tốt và có ý chí, quyết tâm cao” - anh Nguyễn Văn Dũng, Phó Văn phòng Huyện ủy tâm sự. Anh em lái xe trong đoàn cẩn trọng nhắc nhau luôn giữ cự ly gần đề phòng có sự cố hoặc gặp chuyện nguy hiểm. Người phía sau đẩy, vặn hết tay ga, hai chân đạp đất nhấc từng xen-ti-mét một. Người và xe mệt rời rã mới vượt qua những đoạn đường “danh bất hư truyền”. Con đường rất gần, mà cũng rất xa. Trên cung đường sạt lở đầy đất đá, chúng tôi bắt gặp rất nhiều hình ảnh các “tay lái lụa” ngồi vá xe, thay bugi, tháo dè chắn, châm thêm luyn, canh lại thắng… Cả những ca cấp cứu bệnh nhân được hàng chục thanh niên khỏe mạnh thay nhau khiêng trên võng vượt hàng chục cây số đường rừng.

     Chạy đua với… cái đói

     Hậu quả cơn bão số 9 trên địa bàn 4 xã biên giới Tr'Hy, A Xan, Ch’Ơm, Ga Ri quá nặng nề. Theo thống kê ban đầu có 31 công trình thủy lợi, nước sinh hoạt bị hư hỏng; 29 ngôi nhà sập, tốc mái; gần 30ha ruộng lúa nước, hoa màu, 13 máy phát điện và cầu treo Abanh bị cuốn trôi. Thêm khu tái định cư thôn Ganil và hơn 40 điểm sạt lở nghiêm trọng với khoảng gần 100 nghìn mét khối đất đá. Tổng thiệt hại ở vùng cao này ước tính hơn 15 tỷ đồng.

     Qua khảo sát thực tế, 4 xã vùng cao đã dự trữ được 25 tấn thóc tại các kho lúa. Trong nhân dân, mỗi hộ cũng tự dự trữ 80-100 ang lúa. Trường Bán trú cụm xã Lý Tự Trọng dự trữ được 9 tấn gạo. Các đại lý trung tâm cụm xã A Xan dự trữ 50 tấn gạo cùng 9 tấn mì tôm, dầu ăn, cá khô, muối…; các đại lý tại xã Tr'hy có sẵn khoảng 5 tấn gạo và nhiều hàng hóa thiết yếu có thể cung ứng cho bà con bất cứ lúc nào. “Vụ mùa vừa qua, tuy bị chuột cắn phá nhưng gia đình mình làm 6 ang lúa giống ruộng lúa nước thu hoạch được 120 ang cộng thêm 5 ang giống lúa mùa và 3 ang lúa giống Ba trăng thu được gần 100 ang lúa nữa. Cái bụng mình vui lắm, cả nhà ăn no và ngon miệng!” - ông Bling Nhơi, thôn Z'rướt, xã Ch’Ơm nói. Vượt bộ gần 2 giờ đồng hồ lên làng Agriíh (xã A Xan), gặp Plong Aglem tại gươl thôn trong cái mừng vui và nụ cười rạng rỡ, già làng bộc bạch: “Cán bộ yên tâm, dù mưa có to, bão có lớn hơn nữa thì bà con không có ai bị thiếu đói đâu! Già cảm ơn anh em cán bộ của huyện và Bộ đội Biên phòng đồn 649 hướng dẫn trồng lúa nước nên trong kho của già cùng nhiều hộ khác vẫn còn đến 150 ang lúa để dự phòng”. Ploong Tư - Bí thư Đảng ủy xã Tr’Hy cũng khẳng định: “Trước, trong và sau cơn bão, hơn 5 tấn thóc tại kho của xã vẫn còn nguyên vì không có thôn nào đề nghị cứu đói cho nhân dân”. Chúng tôi càng thấy vững tin khi biết rằng người dân trên này chỉ mua một số mặt hàng thiết yếu để phục vụ cho sinh hoạt của gia đình. “Riêng gạo sẵn có tại quầy chưa bán được bao nhiêu cả” - chị Thi Thị Quý, một chủ cửa hàng tại trung tâm A Xan, quả quyết.

Bà con Cơtu bán bắp để mua thêm thực phẩm về dùng tại đại lý trung tâm xã Axan

     Điều đáng quan tâm hiện nay dồn cả vào trường Bán trú cụm xã Lý Tự Trọng: Liệu các em có bị đói và bỏ học về nhà? Lúc chúng tôi đến trường, không khí dạy và học ở đây rất nghiêm túc, sĩ số học sinh lên lớp đảm bảo, bộ phận cấp dưỡng thì đang tất bật lo bữa cơm tối cho 450 học sinh và 36 giáo viên nội trú. Đứng cạnh chúng tôi bên bếp lửa hồng đỏ rực, Hiệu trưởng Nguyễn Anh Tuấn cho biết: “Hiện nay, tuy thực phẩm có phần khó khăn nhưng lượng dự trữ gạo sẵn có tại kho đã lo cho các em học sinh ăn no để các em yên tâm học tập. Nếu đường chưa thông nhà trường vẫn có thể đảm bảo cái ăn của thầy trò ít nhất đến 15 ngày sau”.

Học sinh trường Bán trú Lý Tự Trọng vui vẻ với bữa cơm chiều.

     Do đặc thù của miền núi khi mùa mưa bão thường bị tắc đường, dễ bị cô lập, vì vậy ngay từ đầu năm Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện chủ động sử dụng nguồn ngân sách để thực hiện tốt công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai. Ngay sau đó, các địa phương có kế hoạch đảm bảo lượng lương thực tại kho xã, dự trữ đảm bảo các loại hàng hóa thiết yếu để hỗ trợ cho nhân dân trong trường hợp giao thông bị ách tắc dài ngày, tuyệt đối không để người dân và học sinh nào bị thiếu đói trong mùa mưa bão…

     Đường đã thông!

     Sau bão, tuyến đường từ Tr’Hy đi A Xan, Ga Ri, Ch’Ơm bị sạt lở nghiêm trọng. Gắn bó từ nhiều năm với đồng bào Cơtu nơi biên giới, Giám đốc Công ty TNHH Quang Chi - Lê Văn Tiên đã không ngại khó khăn, chủ động huy động tối đa nhân lực, phương tiện sẵn có tham gia giải phóng hơn 50 nghìn mét khối đất đá. Anh Trịnh Ngọc Phương - một tài xế của công ty quê ở Thanh Hóa xúc động: “Quảng Nam và Thanh Hóa là hai tỉnh kết nghĩa, hơn nữa sống tại vùng đất này bản thân mình cũng như công ty đã được bà con dân tộc Cơtu của huyện giúp đỡ rất nhiều. Nên dù có sớm khuya, vất vả đến đâu anh em trong đội xe cũng động viên nhau cố sức mà làm để sớm thông đường chuyển lương thực, hàng hóa lên vùng cao”.

     Cùng lúc đó, với việc cố gắng của Công ty TNHH Thanh Tùng điều động thêm xe đào bánh su 0,5m3 từ cửa khẩu Nam Giang để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công từ chiều 20-10 và sự chi viện, phối hợp của Công ty TNHH Hòa Vang, đến 15 giờ 15 phút ngày 21-10, cung đường lên 4 xã vùng cao biên giới tạm thời được thông tuyến.

     Có mặt tại thời điểm này chứng kiến hàng trăm xe máy qua lại và đặc biệt 5 tấn gạo đầu tiên cùng nhiều mặt hàng thiết yếu khác được trung chuyển qua xe Uran (loại xe được mệnh danh là “Vua chiến trường”) tiến lên vùng cao ai ai cũng vui mừng khôn tả. Nhưng vẫn còn đó nỗi lo : Nếu không bắt đầu từ việc đầu tư một cách căn cơ về giao thông miền núi thì thật khó có thể thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

ĐĂNG KHOA

(theo Báo Quảng Nam)

[Trở về]

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn: